GCMS Ajax CMS

Cache directory is not permission

ปัญหา Cache directory is not permission นี้จะเกิดขึ้นกับระบบ Cache ของ GCMS ครับ หากคุุณได้รับคำเตือนนี้ นั่นหมายความว่า ระบบไม่สามารถสร้าง Cache ได้

โดยปกติแล้วไฟล์ Cache จะถูกเก็บไว้ที่ไดเร็คทอรี่ datas/ ของระบบ โดยจะถูกจัดเก็บในโฟลเดอร์ cache/ ซึ่งอาจจะมีอยู่หลายโฟลเดอร์ด้วยกัน เนื่องจาก GCMS จะแยก Cache ออกตามโมดูลที่ติดตั้งอยู่ ปัญหาโดยทั่วไปของ ข้อผิดพลาดข้างต้น เกิดจาก การที่ไม่สามารถสร้างแคชได้

1. ไม่สามารถสร้าง Cache เนื่องมาจากติด Premision ของโฟลเดอร์ การแก้ไขก็ให้ปรับให้โฟลเดอร์ต่างๆเขียนได้ เช่น ปรับ chmod ให้โฟลเดอร์ต่างๆใน datas/ เป็น 777
2. ไม่สามารถเขียนไฟล์ ได้ เนื่องจากเพิ่งติดตั้งครั้งแรก โดยการอัปโหลดไฟล์ทั้งหมดจากที่ทดสอบบน localhost ซึ่งโดยทั่วไป มักอัปโหลด datas/ ขึ้นไปด้วย ทำให้ระบบไม่สามารถเขียนไฟล์ทับได้ การแก้ไข ก็ให้ปรับ chmod ให้เป็น 777 ทั้งไฟล์และ โฟลเดอร์ หรือ ลบไฟล์ต่างๆ ใน cache/ ออก

โดยปกติ ปัญหาเหล่านี้จะไม่เกิด ถ้าติดตั้งอย่างถูกวิธี ซึ่งสิ่งสำคัญที่ผมแนะนำเสมอคือ ให้ระบบสร้างไดเรคทอรี่ datas/ ให้ตอนติดตั้ง (ด้วยการไม่อัปโหลด datas/ ขึ้นไป) ซึ่งจะทำให้ระบบมีความปลอดภัยสูงสุด

ปล. การปรับ chmod ผมแนะนำ 766 ถ้าสามารถทำได้นะครับ และถ้ายังไม่สามารถใช้งานได้จริงๆ ค่อยปรับเป็น 777 และ สามารถปรับกลับเป็น 766 ได้ หลังจากระบบทำงานถูกต้องเรียบร้อยแล้ว